fbpx
02-678-2071 Line Line Line

สัมภาษณ์พี่แอนนี่ แพทยศาสตร์ MBBS Zhejiang University

สวัสดีค่ะ ขอให้หนูแนะนำตัวหน่อยค่ะว่าชื่ออะไรและเรียนอยู่ชั้นปีอะไรค่ะ

สวัสดีค่ะ ชื่อแอนนี่ เรียนอยู่ชั้นปีที่สอง MBBS Zhejiang University ค่ะ

ให้หนูแชร์ประสบการณ์นิดนึงนะค่ะในการเรียนว่าในปีหนึ่งที่ผ่านมาเรียนอะไรไปบ้างและเรียนยากรึเปล่าค่ะ

ก็แน่นอนว่าการเข้าเรียนมหาวิทยาลัยการเรียนก็จะยิ่งยากขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ว่าถ้าเรามีความตั้งใจ ขยันเราจะสามารถผ่านไปได้ค่ะ เอาจริงๆ คือว่ามันไม่อยากมากเลย

วิชาอะไรบ้างที่หนูคิดว่าต้องเตรียมพร้อม คือปีหนึ่งที่ผ่านมาแล้วสำหรับปีหนึ่งวิชาอะไรยากที่สุดค่ะ

น่าจะเป็น แคลคูลัสค่ะ เพราะด้านนี้ต้องใช้พื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์เป็นส่วนใหญ่ และก็ต้อง work hard ในการทำโจทย์อย่างนี้ด้วยค่ะ ส่วนวิชาอื่นๆ เช่น cell biology หรือว่าวิชาอื่นที่เอาไว้อ่านๆ นี่ก็คืออาศัยความขยันล้วนๆค่ะ คือถ้าอ่านเราก็ได้ค่ะ ไม่ยากมาก

ที่นี่เค้าตัดคะแนนเป็นแบบไหนอะค่ะ

ตัดคะแนนเป็น 60% ขึ้นไปถึงจะผ่านค่ะ คือไม่อิงกลุ่มไม่อิงอะไรทั้งสิ้นขึ้นอยู่กับ เรา work hard แค่ไหน ก็คือแข่งกับตัวเองค่ะ

ให้หนูเล่าประสบการณ์คือความเป็นอยู่ของหนูหน่อยนะค่ะว่าอยู่ที่นี่ เพื่อนๆก็ยากรู้เนอะว่ากินยังไง กินอยู่อย่างไร ลำบากไหม

ก็เอาจริงๆแล้วที่นี่ก็มีร้านอาหารเยอะนะค่ะ ก็มีของต่างชาติเยอะแยะเพราะว่ามีนักเรียนต่างชาติมาเรียนที่นี่เยอะแต่ว่าบางครั้งมันก็จะไม่ค่อยตรงกับที่เราเคยทานมาบ้าง แต่ว่าอาหารจีนก็อร่อยเหมือนกันค่ะ

ที่นี่มีทั้งหมดกี่ชาติอะค่ะ นานาชาติมีทั้งหมดกี่ชาติ

น่าจะมากกว่า 20 นะค่ะ เพราะว่าแต่ละประเทศก็มาแลกเปลี่ยน เรียนภาษาเป็นส่วนใหญ่ จะมีเยอะมากทั้ง เกาหลี ญี่ปุ่น เยอรมัน อเมริกา

การใช้จ่ายของหนูแต่ละเดือนนี่การใช้จ่ายเยอะไหมอะจะ ประมาณเท่าไหร่เอ๋ย หนูใช้ต่อเดือนประมาณเท่าไหร่อะค่ะ

ถ้าไม่นับการช้อปปิ้งหรือว่าอะไรพวกนี้ก็ไม่น่าจะเกินหมื่นบาทค่ะ ถ้ากินแบบปรกติเลยอะไรแบบนี้

เรามาเนี่ยช่วงแรกก็ต้องเป็นช่วงของการปรับตัวใช่ไหม หนูคิดว่าอะไรเป็นอุปสรรคที่หนูเจอ และก็อาจจะเป็นอุปสรรคที่ต้องผ่านไปได้อะไรอย่างนี้อะค่ะ

อย่างแรกก็คงต้องเป็นภาษาจีนนะค่ะ เพราะว่าเราก็มีพื้นฐานมาน้อยกว่าชาวบ้านเค้าอะไรอย่างนี้ เราอาจจะพูดสื่อสารกับเค้าไม่เค้าใจ อย่างเราพูดภาษาอังกฤษกับเค้า เค้าก็จะไม่ตอบภาษาอังกฤษกับเรา เรามาเค้าก็จะพูดจีนกับเราอยู่ดีแต่ว่าพอเราได้เรียนไปสักพักนึงอะ เราก็จะเริ่มปรับตัวได้ค่ะ แบบคุยกับคุณป้าขายของได้รู้เรื่องอะไรอย่างนี้ สั่งอาหารเป็น ก็ถือว่าใช้เวลานิดนึงค่ะเรื่องภาษาจีน

ก็หนูเรียนที่เจ้อเจียงหนูมีความประทับใจอะไรกับมหาวิทยาลัยบ้างจะ

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่ามหาวิทยาลัยเจ้อเจียงเป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่และก็ตอนนี้ก็ได้ขึ้นแท่นเป็นอันดับหนึ่งของประเทศแล้วค่ะ และก็มีแคมปัสที่สวยงาม มีสวนมีสิ่งที่ทำให้เราคลายเครียดจากการเรียนได้ดีมากเลยค่ะ อากาศก็ดีด้วย ก็คิดว่าถ้าน้องๆได้มาเรียนที่นี่ก็อาจจะชอบบรรยากาศของมหาวิทยาลัยนี้ค่ะ

ก็อันดับหนึ่งที่หนูบอกเป็นอันดับหนึ่งทางด้านอะไรจะ

เป็นอันดับหนึ่งทางด้านคะแนนรวม admission ทั้งหมดค่ะ

สุดท้ายอยากให้ฝากอะไรกับน้องๆหน่อย ถ้าเค้าอยากจะมาเรียนหรือการเรียนต่อหนูคิดว่า การเรียนต่อต่างประเทศมันมีความยากลำบากเพราะต้องมาอยู่เองหนูอยากจะฝากอะไรบ้าง

ก็นี่ถือเป็นการมาอยู่ต่างประเทศเราก็จะได้รับรู้ว่าอิสระเป็นยังไง และการใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นที่ไม่ใช่ครอบครัวตัวเองจะยากแค่ไหนอะค่ะ จะทำให้เรารู้สึกโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น มีความคิดมากขึ้นเพราะว่าก็ต้องพึ่งตัวเองเยอะอยู่เหมือนกัน ทางด้านการเรียน การใช้ชีวิต แล้วก็มาเรียนที่นี่ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ แต่ขอให้ขยัน ตั้งใจเรียน และเราก็จะผ่านไปได้เหมือนกันค่ะ